Giải pháp marketing cho startup
Khi mới bắt
đầu khởi nghiệp với vô vàn những khó khăn, và một trong những yếu tố mang tính
sống còn đó là tìm kiếm khách hang, làm thương hiệu, Marketting …..Và marketing
thế nào để hiệu quả với nguồn ngân sách hạn chế đó là một bài toán khó mà yêu
cầu Startup phải giải được nếu muốn tiếp tục “ Cuộc chơi “.
Xây dựng
thông điệp truyền thông rõ ràng, tận dụng các mối với đối tác, thấu hiểu thị
trường sẽ giúp startup quảng bá thương hiệu tốt với chi phí vừa phải.
Chương trình
Grab Ventures Ignite vừa tổ chức sự kiện trao đổi trực tuyến với các startup về
chủ đề “Marketing và Sales” vào giữa tháng 9 vừa qua. Bà Cheryl Goh, Phó chủ
tịch phụ trách Marketing của Grab đã tham gia chương trình và trao đổi cùng các
bạn trẻ khởi nghiệp về phương pháp truyền thông hiệu quả khi ngân sách hạn hẹp,
thông qua kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing cho Grab.
>>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty
Phải xác định mục tiêu thương hiệu rõ ràng
Năm 2013, bà
Cheryl Goh gia nhập bộ phận marketing của Grab (lúc đó tên là MyTeksi). Ở thời
điểm này công ty tập trung cung cấp ứng dụng gọi xe taxi tại Malaysia và hầu
như không có ngân sách cho việc quảng bá thương hiệu. Grab luôn đặt mục tiêu rõ
ràng cho thương hiệu là đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong bối cảnh người
dân Malaysia liên tục than phiền về hệ thống taxi vì giá cả đắt đỏ, tài xế
không bật đồng hồ trên taxi và ẩn chứa nhiều nguy cơ.
“Khi hệ
thống giao thông công cộng không phát triển, ngành taxi có nhiều bất cập, chúng
tôi cung cấp một giải pháp mới cho di chuyển đảm bảo yếu tố an toàn, nhanh
chóng, ổn định. Đây là một thông điệp truyền thông rõ ràng, dễ tạo thiện cảm
với đối tác, người dùng và giới báo chí”, bà Cheryl Goh nói.
Cùng với
thông điệp này, Grab tận dụng thêm mối quan hệ để làm sự kiện và xuất hiện
nhiều hơn trên truyền thông, tạo thông điệp truyền thông mạnh mẽ nên các đối
tác sẵn sàng hỗ trợ quảng bá để hai bên cùng có lợi. Khi ngân sách hạn hẹp,
những nhân sự cao cấp như bà Cheryl Goh cũng tham gia vào các công việc nhỏ
nhất như hậu cần sự kiện, tự chụp hình tài xế nhằm tối ưu hóa nguồn lực.
“Khi làm
marketing cho một startup, bạn tự làm tất cả mọi thứ từ viết quảng cáo, tự
thiết kế, thậm chí trở thành nhân vật trong hình ảnh quảng cáo”, bà Cheryl Goh
nói.
Trước mong
muốn nghe nhiều hơn về cách thức tìm ra thông điệp truyền thông rõ ràng của đại
diện startup Godee từ Singapore, bà Cheryl Goh cho rằng Grab dễ tìm ra thông
điệp này vì sản phẩm của MyTeksi đã giải quyết một vấn đề nan giải mà tất cả
người dân đều than phiền và mong muốn sự thay đổi.
Trả lời câu
hỏi về việc đầu tiên các startup cần làm khi không có ngân sách marketing, bà
Cheryl Goh chia sẻ rằng sử dụng quan hệ công chúng là trước tiên vì điều này
giúp định hình hình ảnh của startup trong mắt khách hàng.
“Không dễ để
các nhà báo quan tâm và viết về startup của bạn nhưng các nhà sáng lập vẫn nên
tìm cơ hội tiếp xúc và giới thiệu với báo chí về những ưu điểm của mình. Tiếp
theo, hãy tận dụng các đối tác và tham dự nhiều sự kiện để mở rộng mối quan
hệ”, bà Cheryl Goh nói.
Trước thắc
mắc của đại diện Bossjob về thời điểm hợp lý để phân bố ngân sách cho hoạt động
marketing, bà Cheryl Goh cho rằng thời điểm nên nghĩ đến việc dùng tiền để
quảng bá thương hiệu là lúc các startup đã có sản phẩm phù hợp với thị trường
và được người dùng đón nhận.
>>> Xem thêm: Dịch vụ kiểm toán độc lập tại Đăk Nông
Mở rộng thị trường qua chiến lược
bản địa hóa
Năm 2014,
Grab mở rộng hoạt động ở 5 quốc gia trong khu vực và bắt đầu xem chiến lược bản
địa hóa (hyperlocal) là một trong những chiến lược marketing cốt lõi của doanh
nghiệp. Nhiều chiến dịch marketing thành công mang đậm dấu ấn địa phương của
Grab như sử dụng hình ảnh trái sầu riêng trong quảng bá ở Singapore hay màu sắc
hóa các xe để phù hợp thị hiếu người Philippines, sử dụng xe thể thao cho hoạt
động ở Indonesia. Tại Việt Nam, Grab tập trung xây dựng hình ảnh thân thiện
giữa đối tác tài xế GrabBike với người dùng.
Trước câu
hỏi đâu là điểm mạnh của Grab so với đối thủ từ startup Godee, bà Cheryl Goh
cho rằng tính bản địa hóa (hyperlocal) và tính phân quyền (decentralized) tạo
nên thế mạnh trong chiến lược marketing. Để làm được điều này phải tìm kiếm
nhân sự hiểu rõ về thị trường, tiếp đến là xây dựng các chiến dịch PR phù hợp
với từng khu vực và mở rộng quan hệ với đối tác.
Còn đại diện
Vbee băn khoăn về cách thức đạt tăng trưởng khi thực hiện chiến dịch marketing.
Đại diện Grab cho rằng các startup nên chú ý đến các khuyến mãi để hút người
dùng, chẳng hạn Grab tặng mã ưu đãi giảm giá khi người dùng giới thiệu app cho
bạn bè.
Ngoài điểm
nhấn về yếu tố bản địa hóa, bà Cheryl cũng chia sẻ về “GrabProtect” mà Grab đã
triển khai ở tất cả các quốc gia mà thương hiệu này đang hoạt động. GrabProtect
bao gồm nhiều giải pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh, hạn chế sự
lây lan của Covid-19 trên các dịch vụ di chuyển. Theo bà Cheryl, trong năm 2020
các chiến dịch marketing của Grab tập trung vào “Hành động chứ không quảng cáo”
(Acts not ads) với nhiều hoạt động thiết thực như phát khẩu trang, nước rửa
tay, phát gạo cho đối tác tài xế, các chuyến xe hỗ trợ nhân viên y tế…
Thanh Thảo
Dịch vụ kiểm
toán CAF có chương trình tư
vấn thành lập doanh nghiệp và tư vấn kế toán, tư vấn thuế miễn phí cho các
Startup.
Bạn là
Startup đang cần tư vấn về Kiểm toán, kế toán và thuế hãy liên hệ caf-global.com để được tư vấn miễn phí.
Dịch
vụ kiểm toán CAF chúc quý doanh nghiệp kinh doanh nhiều thuận lợi
Dịch vụ kiểm toán CAF chúc quý doanh nghiệp kinh doanh nhiều thuận lợi
DỊCH VỤ KẾ TOÁN – TƯ VẤN THUẾ – DỊCH VỤ KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH
ĐC: 447/23 Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Hồ Chí Minh
Hotline: 098 225 4812
HÃY GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI: 0867 004 821 ( 24/7 ) – 0971 373 146
CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG ĐỂ HỖ TRỢ
Bài viết liên quan:
Dịch vụ kiểm toán độc lập tại Long An
Dịch vụ kiểm toán độc lập uy tín
Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín
Công ty dịch vụ kiểm toán ở Long An
Dịch vụ kế toán tại Bình Dương
Dịch vụ kiểm toán tại Bình Dương
Phí dịch vụ kiểm toán BCTC tại Long An
Phí dịch vụ lập báo cáo chuyển giá tại Long An
Dịch vụ kiểm toán độc lập tại Ninh Thuận
Dịch vụ kiểm toán BCTC tại Bình Thuận
Dịch vụ kiểm toán tại Nha Trang tỉnh Khánh Hoà
Dịch vụ kiểm toán độc lập tại Đăk Nông
Dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 10 TP HCM
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 11
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 1
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 2
Dịch vụ thành lập công ty quận 3
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 5
Dịch vụ thành lập công ty tại quận 4
Dịch vụ thành lập công ty tại Tp HCM
No Comment