Quy trình kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành
Trước hết, cần hiểu báo cáo quyết toán dự án hoàn thành ( Kiểm toán xây dựng cơ bản) là
báo cáo được đại diện của chủ đầu tư, hoặc của chính chủ đầu tư tạo ra, dựa
trên quy định về quyết toán dự án hoàn thành. Nội dung bao gồm các thông tin về:
tài chính, kinh tế… liên quan đến việc đầu tư và thực hiện dự án.
Theo quy định của VSA 1000, ban hành kèm Thông tư số
67/2015/TT-BTC, mục đích của kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành là
làm tăng độ tin cậy của người dùng với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, và
là cơ sở để người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán xem xét phê duyệt báo cáo
quyết toán dự án hoàn thành, thông qua việc kiểm toán viên, doanh nghiệp kiểm
toán đưa ra ý kiến, liệu quá trình thực hiện dự án có phản ánh trung thực và hợp
lý tình hình quyết toán tại thời điểm lập báo cáo, có phù hợp với chuẩn mực kế
toán, chế độ kế toán và các quy định pháp lý liên quan đến việc làm và trình
bày báo cáo quyết toán dự án hoàn thành không?
>>> Xem thêm: Những công trình xây dựng nào phải kiểm toán độc lập.
Quy trình làm kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành
Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 1000, ban hành kèm theo
Thông tư số 67/2015/TT-BTC, kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành tiến
hành theo 3 bước. Cụ thể:
1. Lập kế hoạch kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành
Kế hoạch kiểm toán gồm 2 phần: Kế hoạch kiểm toán tổng thể
và chương trình kiểm toán.
- Kế hoạch kiểm toán tổng thể
Kế hoạch này để chỉ rõ phạm vi, phương thức thực hiện công
cuộc kiểm toán.
+ Yêu cầu: đảm bảo đầy đủ, chi tiết để làm căn cứ xây dựng
chương trình kiểm toán.
+ Nội dung bao gồm đầy đủ thông tin về: Đơn vị và dự án được
kiểm toán, xác định mức trọng yếu và rủi ro; nhân sự và thời gian kiểm toán.
- Chương trình kiểm toán
Chương trình này được xây dựng tùy thuộc vào từng cuộc kiểm
toán và doanh nghiệp kiểm toán. Do đó, sẽ có sự khác nhau giữa các chương
trình, nhưng vẫn phải đảm bảo đạt được mục tiêu và hiệu quả kiểm toán tổng thể.
>>> Xem thêm: Thương thảo hợp đồng là gì và biểu mẫu thương thảo mới nhất.
2. Thực hiện kiểm toán
Quá trình thực hiện kiểm toán bao gồm:
Giao nhận hồ sơ, tài liệu
Kiểm tra báo cáo: hồ sơ pháp lý, nguồn vốn, chi phí đầu tư,
giá trị tài sản, công nợ…
3. Kết thúc kiểm toán
Giai đoạn kết thúc cần đảm bảo một số thủ tục sau:
Phân tích, đánh giá kết quả kiểm toán về mặt tổng thể
Lập và phát hành báo cáo kiểm toán
Xử lý công việc phát sinh.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN CAF
WEB: caf-global.com
No Comment