Thời điểm này là lúc các công ty, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng cáo - truyền thông dịp cuối năm để tăng doanh số, thu hút khách hàng và khởi động chiến dịch Tết Nguyên đán. Thế nhưng, đây không phải câu chuyện dễ dàng, đòi hỏi các thương hiệu phải nắm bắt được những xu hướng mới của giai đoạn hiện nay.
Câu chuyện vẫn là yếu tố tiên quyết
Câu chuyện còn được gọi là storytelling đang là xu hướng content
chiếm ưu thế hiện nay bởi khả năng kết nối và lan tỏa trên mạng xã hội. Bản
chất của con người là thích nghe kể chuyện, câu chuyện càng thú vị càng thu hút
người nghe và ngược lại.
Một câu chuyện của thương hiệu được đánh giá là thành công khi
nó chạm đến cảm xúc và đạt được những giá trị mà xã hội đang hướng tới. Trước
hết, doanh nghiệp hãy vạch ra chân dung khách hàng của mình, đặt mình vào vị
trí của họ. Chỉ khi hiểu khách hàng muốn gì, nghĩ gì mới có thể xây dựng được
câu chuyện mà bản thân khách hàng thấy mình ở trong đó.
Thông điệp ấn tượng, sâu sắc và khác biệt
Thông điệp ấn tượng, sâu sắc luôn giữ yếu tố vô cùng quan trọng
trong một chiến dịch chiến thông. Một thông điệp mang ý nghĩa tích cực với
những bài học nhân văn sâu sắc sẽ luôn có sức ảnh hưởng lớn đến người xem.
Trong thời gian gần đây, những thông điệp về tinh thần tương
thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người dân, hy sinh vì mọi người, đoàn
kết chống dịch bệnh, tình cảm gia đình… sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã
hội.
Bên cạnh những thông điệp ấn tượng, sâu sắc, mỗi công ty, doanh
nghiệp cũng cần “thai nghén” ra những thông điệp mang đến sự khác biệt. Bởi,
vào thời điểm cuối năm, hàng loạt thương hiệu sẽ thực hiện chiến dịch quảng cáo
để thu hút khách hàng. Vì thế, để không trở nên mờ nhạt giữa đám đông, doanh
nghiệp cần hoạch định một chiến dịch sáng tạo và khác biệt đế có thể “đánh bật”
đối thủ của mình.
“Khác biệt” ở đây có nghĩa bạn phải có một điều gì đó rất riêng
biệt, đặc trưng và quan trọng nhất là đem đến lợi ích rõ ràng cho khách hàng.
Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm thì thật sự là một bài toán khó.
Trước hết, doanh nghiệp cần xác định những yếu tố chính của sản phẩm và năng
lực đặc thù doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng sự khác biệt từ chính sản phẩm như
lợi ích, giá cả, thuận tiện mua sắm, điểm khác biệt chỉ sản phẩm/dịch vụ của
mình mới có...
Đừng ngại sáng tạo. Chỉ khi dám làm, dám thay đổi, bạn mới có
thể tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình.
Chú trọng những video, clip ngắn
Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, kéo theo sự ra đời của
các thiết bị điện tử, nhất là điện thoại thông minh (smartphone) với những trải
nghiệm mới lạ cho người dùng. Theo nghiên cứu, số lượng người sử dụng điện
thoại di động ngày càng gia tăng, kéo theo đó là hành vi xem video dọc trên
điện thoại cũng dần phổ biến. Thay vì xem tivi với màn hình ngang, người dùng
sẽ lựa chọn việc sử dụng điện thoại để có thể thuận tiện và thoải mái hơn.
Chính vì thế, xu hướng định dạng nội dung Short video (video
ngắn), vertical video (video theo chiều dọc) đang và sẽ chiếm ưu thế trong thời
gian tới đây. Do đó, những TVC quảng cáo, video viral ngắn sẽ có lợi thế truyền
thông hiệu quả hơn trong thời gian này.
Một số TVC quảng cáo cho dịp Tết đã có màn “chào sân” đầy thành
công trong những năm qua, có thể kể đến như TVC Bia Hà Nội Tết năm 2018 được
sản xuất bởi đơn vị VietstarMax, TVC Tết 2020 của Coca Cola, Omo, Viettel Pay
hay Mirinda...
Một minh chứng rõ nét nữa chính là những nội dung trên mạng xã
hội Tik Tok. Những content trên nền tảng này đều có độ dài ngắn (thường dưới
60s), sáng tạo với nhiều xu hướng mới của giới trẻ, tính giải trí cao nên hấp
dẫn và dễ dàng tiếp cận nhiều người xem.
Content tương tác sẽ lên ngôi
Quảng cáo xuất hiện từng ngày, từng giờ sẽ khiến người dùng cảm
thấy khó chịu và họ nhanh chóng bỏ qua quảng cáo một cách dễ dàng nếu không
thật sự cần thiết. Vậy điều gì níu giữ họ? Một trong những câu trả lời chính là
content mang tính tương tác - “luồng gió mới” giữ chân người dùng.
Với các content tương tác, người dùng có thể
tham gia trực tiếp vào quá trình quảng cáo, truyền thông thông qua các lượt
react, chia sẻ, bình luận trên bài viết. Từ đó, góp phần làm nổi bật hình ảnh
thương hiệu. Trong số các hình thức tiếp thị tương tác, livestream được cho là
hình thức hiệu quả nhất, đặc biệt khi có sự kết hợp với các streamer, micro
influencer để livestream, quảng bá sản phẩm.
Kết quả của một chiến dịch truyền thông thành công mang lại là rất lớn. Không chỉ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, hoạt động quảng cáo truyền thông còn là “cầu nối” thu hút nhà đầu tư, khách hàng… Do đó, trước khi bắt tay thực hiện, mỗi doanh nghiệp cần vạch ra định hướng, kế hoạch cụ thể để có thể đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn
Theo BrandsVietNam.
No Comment