VinMart+ xưa nay tập trung vào bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu với hộ gia đình, với Kiosk Phúc Long chuỗi bán lẻ hiện đại này có thể gia tăng sự hấp dẫn đối với bộ phận khách hàng trẻ tuổi.
VinMart+ đang dần trẻ hoá?
Masan Group vừa
công bố thương vụ mua lại 20% cổ phần Phúc Long Heritage với mức giá 15 triệu
USD, định giá công ty 75 triệu USD. Song song với đó, hai bên thỏa thuận chiến
lược phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" qua mạng lưới hơn 2.200 cửa
hàng tiện ích VinMart+ trên toàn quốc.
Phúc Long, một
trong những thương hiệu đồ uống ưa thích của giới trẻ có thể giúp cho VinMart+
tiếp cận một cách dễ dàng hơn nữa với nhóm đối tượng khác hàng này.
Cho dù là thương
hiệu trà hình thành từ cách đây 50 năm, nhưng Phúc Long mới chỉ nổi lên với là
chuỗi cửa hàng đồ uống trong khoảng 6 – 7 năm trở lại đây.
Hợp khẩu vị giới
trẻ, và tạo hiệu ứng tích cực, Phúc Long tăng trưởng hết sức nhanh chóng trong
thời gian ngắn. Phúc Long hiện nằm trong top 5 chuỗi cửa hàng trà – cà phê lớn
nhất Việt Nam. Doanh thu năm 2019 đạt gần 800 tỷ đồng, ngang ngửa Starbucks.
VinMart+ hiện
tập trung vào nhóm sản phẩm tiêu dùng thiết yếu với hộ gia đình. Trong khi đó,
Circle K đại diện cho mô hình cửa hàng tiện ích phục vụ giới trẻ. Circle K hoạt
động 24/7 với cơ cấu sản phẩm chủ yếu bán đồ uống, đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt…
đồng thời có không gian cho khách hàng nghỉ chân.
Ông Trương Công
Thắng – Tổng giám đốc VinCommerce nói rằng "sẽ biến chuỗi cửa hàng
VinMart+ trở thành biểu tượng phong cách sống mới và hiện đại, là điểm đến cho
mọi lứa tuổi từ các bạn trẻ đến các cô chị nội trợ trên khắp Việt Nam". Ở
đây, "mọi lứa tuổi" có lẽ là từ khóa quan trọng trong chiến lược của
VinCommerce thời gian tới.
Phúc Long sẽ trở thành chuỗi đồ
uống có thương hiệu lớn nhất Việt Nam
Mô hình Kiosk Phúc
Long đã được Masan thử nghiệm trong vòng 3 tháng và thu về kết quả thành công.
Masan đặt mục tiêu hoàn thành 1.000 Kiosk Phúc Long trong vòng từ 18 – 24
tháng.
Nếu đạt được độ
phủ này, Phúc Long sẽ trở thành chuỗi đồ uống có thương hiệu quy mô lớn nhất
Việt Nam. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng của Phúc
Long.
Theo kế hoạch, Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với
VinMart+. Dựa trên kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác có khả năng
tăng biên lợi nhuận cho hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4% so với mức hiện tại.
Hết năm nay,
cái tên VinMart sẽ không còn và được chuyển đổi thành WinMart. Ông Trương Công
Thắng nói việc chuyển đổi sẽ không phải là "bình mới rượu cũ", mà
"bình mới rượu mới", tức là WinMart sẽ phải có cả những thay đổi về
chất.
Thách thức để trở thành Point
of Life
Trong định hướng
dài hạn, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Masan muốn biến WinMart+ trở thành
Point of Life, đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Khi đó, Masan sẽ
cung cấp từ nhu yếu phẩm, đời sống tài chính, cho đến cuộc sống số. Nhóm sản
phẩm – dịch vụ này giúp công ty tiếp cận tới 80% ngân sách chi tiêu. Thực tế về
mảng tài chính, Masan đã công bố đối tác thực hiện "không ai khác"
ngoài Techcombank.
Để đạt được mục
tiêu đó, Masan theo thời gian sẽ phải mở rộng dần gói sản phẩm của mình để tiếp
cận nhiều hơn "ví tiền" của khách hàng. Mở rộng tập khách hàng đa
dạng hơn vì thế cũng là một định hướng quan trọng.
Nhưng việc
tích hợp dịch vụ một cách đa dạng đòi hỏi cơ sở vật chất của WinMart+ cũng phải
đáp ứng theo. Công ty sẽ không thể có khả năng phục vụ một lượng khách hàng
đông đảo với mức độ hài lòng cao nhất mà không có những cải tiến về
"chất" như lời ông Trương Công Thắng nói.
Điều này sẽ bao gồm một cửa hàng với không gian rộng rãi hơn, nhân viên được đào tạo để đa nhiệm hơn, bên cạnh đó quy trình thanh toán một cách nhanh chóng… Những thay đổi này có thể kéo theo biến đổi đáng kể trong cơ cấu chi phí vận hành, nhất là khi quy mô ngày càng mở rộng.
Kiểm toán độc lập tại quận 5 TP HCM
Công ty kiểm toán độc lập tại quận 4
No Comment