Vndirect: “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường
Vndirect cho rằng “sân chơi” thịt lơn sạch hiện đang khá chật chội, với sự tham gia của những nhân tố mới (Bapi Heo ăn chuối, BAF) bên cạnh nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Bên cạnh đó, sắp tới sẽ có thêm một đối thủ mới gia nhập “cuộc đua 3F” – Nova Consumer (thành viên của NovaGroup).
Thịt sạch từ mô hình 3F sẽ dần thay thế thịt không rõ nguồn
gốc
Thịt lợn là loại thịt thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng
lượng thịt tiêu thụ, theo sau là thịt gia cầm và thịt bò. Theo Vndirect
Research, mặc dù thịt lợn là loại thịt chính, thị trường thịt lợn trong nước vẫn
duy trì ở mức thấp vì 95% thịt lợn tiêu thụ là thịt ấm và không an toàn (lợn được
nuôi bằng thuốc kháng sinh hoặc tăng trọng; giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ
sinh thấp, thịt được vận chuyển mà không có kiểm soát thú y, được bán ở các chợ
có nguy cơ truyền nhiễm cao).
Vndirect cho rằng thu nhập, kiến thức dinh dưỡng và nhận thức
về sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là sau ảnh hưởng của dịch
tả lợn Châu Phi và Covid-19, dẫn đến nhu cầu thịt sạch tăng lên. Xu hướng này
phát triển mạnh ở khu vực thành thị, nhờ sự phát triển của kênh thương mại hiện
đại giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với thịt sạch có thương hiệu và rõ
nguồn gốc. Do đó, Vndirect nhận định thị trường thịt lợn Việt Nam vẫn còn tiềm
năng tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu
hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị.
Những nhân tố mới tham gia “cuộc đua 3F”
Ngày 17- 9, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã chính thức
ra mắt thương hiệu Bapi “Heo ăn chuối” và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP.
HCM với sản phẩm chủ lực là thịt lợn mảnh cùng một số thực phẩm chế biến từ thịt:
thịt nguội, chả lụa, xúc xích. “Heo ăn chuối” được giới thiệu là sản phẩm thịt
thơm ngon và sạch do lợn ăn chuối sạch quanh năm ít mắc bệnh dịch hơn. Bên cạnh
đó việc tận dụng được nguồn chuối thải loại làm thức ăn chăn nuôi cũng giúp
“Heo ăn chuối” giảm được giá thành sản xuất.
Tuy nhiên, Vndirect đánh giá mặc dù thu hút sự chú ý của người
tiêu dùng nhờ tên thương hiệu đặc biệt, nhưng sản phẩm “Heo ăn chuối” không có
quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có đối với thị trường,
xét ở góc độ tiêu dùng.
Bên cạnh HAG còn có một cái tên mới nổi khác là BAF. Ra mắt
sản phẩm từ năm 2021, đến nay thịt thương hiệu của BAF đã có mặt tại 50 cửa
hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop. Hiện nay, BAF có quy mô đàn lợn hơn
200.000 con (bao gồm lợn thịt và lợn giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và
15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam.
Sự gia nhập của BAF và HAG được đánh giá là “phù hợp với thời
đại” những bước dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở
chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về
chất lượng, an toàn thực phẩm.
Vndirect: “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với
những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường - Ảnh 1.
Sân chơi đã có sẵn những đối thủ lớn
Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ
USD vào năm 2021, với sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed,
Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Trong đó CP Việt Nam, công ty con của
Tập đoàn CP Thái Lan, là DN sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn
ước tính khoảng 17-18%.
Một cái tên đáng chú ý khác là Meat Deli (thương hiệu của
Masan Meatlife) ra mắt thị trường vào cuối năm 2019. Sau 2 năm ra mắt, sản phẩm
Meat Deli đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng
2-3% thị phần. Sản phẩm thịt mát Meat Deli của MML vẫn đang đứng đầu về mức giá
trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu với câu chuyện “Thịt mát theo tiêu chuẩn
Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam” - sử dụng công nghệ đóng gói Oxy Fresh 9.
Vndirect cho rằng sân chơi “3F” hiện đang khá chật chội với
nhiều đối thủ mạnh.
Tuy nhiên theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt lợn thương hiệu
tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm, do phân khúc
này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy đây vẫn là một thị trường
tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân
phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ
ràng”.
Bầu Đức nuôi 'gà ăn chuối' còn đây là cách KFC phát triển
đàn gà của mình
Huyền Trang
Nhịp sống thị trường
XEM THÊM:
No Comment