Một chiến lược marketing tuyệt vời thông qua emoji, hay còn gọi là biểu tượng cảm xúc, được Ford “cài cắm” trên điện thoại di động của mọi người.
Dwayne Johnson là một trong những diễn viên
chăm hoạt động nhất trên mạng xã hội, với 200 triệu người theo dõi trên
Instagram và 15 triệu người trên Twitter. Mỗi bài viết của anh đều nhận được sự
quan tâm lớn từ công chúng.
Năm 2016, “The Rock” liên tục đăng tweet kèm
theo một chiếc emoji hình xe bán tải không tồn tại. Điều này đã khiến Eric
Grenier - người quản lý mạng xã hội của Ford - chú ý.
“Một ngày nọ, khi đang ngồi cùng nhau trong
phòng, chúng tôi chợt nhận ra: Tại sao lại không có chiếc emoji nào hình xe bán
tải?’. Trong số các emoji về phương tiện giao thông trên điện thoại, có tới 12
loại tàu hỏa khác nhau nhưng không có xe bán tải. Điều này thật đáng kinh ngạc,
khi mà có tới 5 tỷ emoji được gửi mỗi ngày chỉ riêng trên hệ thống Messengers”, ông nói.
Grenier và các đồng nghiệp tại Ford nhanh
chóng nhận ra cơ hội trước mặt họ. Sẽ ra sao nếu một chiếc emoji xe bán tải
được tạo ra, có màu xanh dương đặc trưng của hãng Ford? Đó sẽ là chiêu bài
quảng cáo tuyệt vời, một lời nhắc nhở hàng ngày dành cho mọi người trên điện
thoại.
Và thế là kế hoạch bắt đầu.
Đề xuất từ “một người yêu xe
bán tải”
The Unicode Consortium là một tổ chức phi lợi
nhuận được thành lập năm 1991. Sứ mệnh của họ là giám sát và quản lý các văn
bản và biểu tượng, đảm bảo chúng hoạt động bình thường trên tất cả các thiết
bị. Nói cách khác, Unicode chính là nơi kiểm soát và phê chuẩn các emoji mới.
Ai cũng có thể đề xuất một emoji mới, nhưng
quá trình phê chuẩn sẽ rất lâu và tốn công. Trung bình, mỗi emoji mất tới 2 năm
để được chấp thuận. Điều này không làm chùn bước team marketing của Ford, nhưng
họ cần một chiến lược cụ thể.
Một chiếc emoji không thể có các yếu tố liên
quan đến thương mại, vậy nên không thể dính tới logo và tên thương hiệu. Ford
đã từng nộp đơn đề xuất vào năm 2017, nhưng bị từ chối.
Lần này, Ford đã tìm được cách "lách
luật". Họ thuê công ty marketing GTB và agency sáng tạo Blue State để thực
hiện hóa kế hoạch và nộp đơn đề xuất.
Đề xuất cuối cùng được nộp vào tháng 5/2018 và
không đề cập gì tới Ford. Jennifer Lee - một thành viên trong hội đồng duyệt
emoji của của Unicode - thừa nhận: “Nó trông như được viết bởi một người hâm mộ
xe bán tải thông thường”. Người ký tên trong đơn đề xuất là Nathan Maggio -
giám đốc sáng tạo tại Blue State.
Đáng ngạc nhiên là Unicode lại tin rằng một
người yêu xe bán tải thông thường có thể tiếp cận được thông tin và số liệu chi
tiết đến như vậy, đam mê tới mức đề xuất hẳn một emoji cho dòng xe này.
Chẳng hạn, trong hồ sơ đề xuất có viết: “Số
lượt tìm kiếm dành cho xe bán tải (573 triệu lượt) cao gấp 6 lần so với xe cứu
thương (94 triệu lượt)”. Ngoài ra, họ còn kèm theo một vài dòng tweet của
nam diễn viên Dwayne Johnson làm bằng chứng cho nhu cầu sử dụng emoji xe bán
tải.
Ấn tượng trước sự chuyên nghiệp và chi tiết
của bản đề xuất, Unicode đã chấp thuận emoji xe bán tải vào năm 2019. Khi ấy,
họ vẫn chưa biết Ford là thế lực đứng sau toàn bộ chuyện này.
Sau này, khi được phỏng vấn,
Lee - một tình nguyện viên tại Unicode - thừa nhận: “Mọi thứ nhẽ ra nên
minh bạch hơn một chút”.
Quảng cáo không tốn một xu
Tháng 7/2019, Ford bắt đầu đánh tiếng về một
dòng sản phẩm mới. Mạng xã hội liên tục đưa ra những thông điệp ẩn ý, tiết lộ
rằng một tin tức mới thú vị về xe bán tải sắp sửa được công bố. Truyền thông
không ngừng xuất bản những bài báo suy đoán về tin tức nóng hổi này.
Ford ngay lập tức đăng tweet, bày tỏ sự ngạc
nhiên khi không một bức ảnh nào bị tuồn ra ngoài. Điều này càng khiến công
chúng tranh luận sôi nổi thêm.
1 tuần sau đó, Ford tung ra một đoạn teaser
dài vỏn vẹn 10 giây có hình ảnh xe bán tải.
Cuối cùng, vào ngày Quốc tế Emoji 17/7, họ
quyết định ra mắt sản phẩm mới của mình thông qua một đoạn video quảng cáo.
“Thưa quý vị, đây là giây phút mà tất cả các
bạn đều mong chờ - emoji xe bán tải”, Chủ tịch Joe Hinrichs của Ford tuyên bố trong video. Sau đó là
lời tường thuật của diễn viên Bryan Cranston: “Bạn không thể trả giá
cho nó, bởi nó hoàn toàn miễn phí”.
Và đó là cách mà emoji xe bán tải ra đời.
Ford không phải thương hiệu đầu tiên tìm cách
tạo ra một chiếc emoji mới và thành công. Taco Bell từng vận động cho emoji
taco và nhận được nửa triệu lượt retweet chỉ trong 5 ngày.
Hãng kem Philadelphia Cream Cheese cũng từng
thành công với chiến dịch thêm hình ảnh kem cheese vào emoji bánh vòng, kèm
theo lời tuyên bố: “Cuối cùng, cộng đồng mạng lại cảm thấy hạnh phúc.
Chúng tôi đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ không phải nhìn thấy một chiếc
bánh vòng khô cong và buồn tẻ”.
Tinder, cùng với đồng sáng lập Reddit Alexis
Ohanian, cũng mở chiến dịch kêu gọi tạo ra emoji cặp đôi liên sắc tộc.
Sử dụng emoji để quảng cáo là một bước đi
thông minh của các thương hiệu. Nội dung trực quan chiếm tới 93% nội dung giao
tiếp của con người, còn emoji thì phổ biến với người dân ở mọi nơi, mọi lứa
tuổi trên thế giới. Xu hướng này sẽ ngày càng phát triển, bởi Gen Z đang sử
dụng emoji như một loại ngôn ngữ chính khi giao tiếp.
Tuy nhiên, một số người cũng bày tỏ quan ngại
về vấn đề đạo đức, liệu rằng Ford có nên công khai sự tham gia của mình hay
không. Bà Jennifer Lee - đại diện của Unicode - kêu gọi các công ty nên minh
bạch hơn trong quá trình tạo ra emoji.
Dù vậy, không thể phủ nhận rằng bước đi của
Ford đã giúp Dwayne Johnson và 573 triệu người từng “google” về xe bán tải cảm
thấy hạnh phúc hơn. Ford cũng vui vẻ khi trùng hợp thay, emoji xe bán tải trông
khá giống chiếc Blue Ford Ranger của hãng.
Đây chính là thứ mà người ta vẫn gọi là chiến
lược marketing khôn ngoan.
(Theo Medium)
Dịch vụ kế toán Long An
Thành lập công ty trọn gói tại Long An
Dịch vụ thành lập công ty tại Long An
Thành lập doanh nghiệp trọn gói uy tín tại Long An
No Comment