Trong niên vụ 2022-2023, mặc dù giá trị xuất khẩu cà phê rang xay - hòa tan của Trung Nguyên đạt 74,6 triệu USD nhưng chỉ đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng theo kim ngạch xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Cà
phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), kết thúc niên vụ 2022-2023 (từ tháng 10-2022 đến
tháng 9-2023), xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,7 triệu tấn, giảm 4,5%
so với niên vụ 2021-2022.
Tuy nhiên, giá trị
xuất khẩu vẫn tăng 3,4% lên mức 4,1 tỉ USD nhờ giá tăng cao. Giá xuất khẩu cà
phê trung bình của Việt Nam đạt 2.451 USD/tấn, tăng 5,5% so với niên vụ trước.
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-doc-lap-uy-tin-tai-tinh-tien-giang
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/cong-ty-kiem-toan-tai-soc-trang
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/cong-ty-dich-vu-kiem-toan-tai-kien-giang
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-tai-hau-giang
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-bao-cao-tai-chinh-tai-dong-thap
Tính riêng cà phê
rang xay và hòa tan xuất khẩu khoảng 90.000 tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân),
giá trị xuất khẩu khoảng 510 triệu USD. Khối lượng chiếm khoảng 5,4% và kim ngạch
chiếm khoảng 12,5% tổng các loại cà phê xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2022-
2023.
Trung Nguyên của
ông Đặng Lê Nguyên Vũ đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu cà phê rang xay - hòa
tan
Được mệnh danh là
Vua cà phê nhưng Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên – Nhà máy Cà phê
Sài Gòn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đứng thứ 4 trong TOP 10 doanh nghiệp xuất
khẩu cà phê rang xay hòa tan lớn nhất Việt Nam niên vụ 2022-2023.
Cụ thể, Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tính theo kim ngạch lần lượt là Outspan Việt Nam, Cà phê Ngon, Nestlé Việt Nam, Tập đoàn Trung Nguyên, Tata Coffee Việt Nam, URC Việt Nam, Lựa chọn đỉnh, Instanta Việt Nam, Iguacu Việt Nam và Sucafina Việt Nam.
Đứng đầu xuất khẩu
cà phê rang xay, hòa tan là Outspan Việt Nam, đây là công ty con của tập đoàn
nông sản hàng đầu thế giới OLAM với lượng xuất khẩu hơn 17.500 tấn, giá trị hơn
100 triệu USD.
Tập đoàn Olam xây
dựng nhà máy sản xuất cà phê hòa tan đầu tiên tại Việt Nam tại Khu công nghiệp
Nhựt Chánh (Long An) vào năm 2010, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, công nghệ
chế biến của Đan Mạch.
Công ty TNHH Cà
phê Ngon (Ấn Độ) đứng thứ hai với khoảng 14.900 tấn, hơn 79 triệu USD. Thứ ba
là công ty TNHH Nestle Việt Nam (Mỹ) với hơn 9.200 tấn cà phê rang xay hòa tan
xuất khẩu, giá trị gần 75 triệu USD.
Chi nhánh Công ty
CP Tập đoàn Trung Nguyên – Nhà máy Cà phê Sài Gòn xếp vị trí thứ 4. Lượng cà
phê rang xay hòa tan của công ty này là hơn 14.700 tấn, giá trị thu về trong
niên vụ vừa qua là gần 74,6 triệu USD.
Ngoài Outspan Việt
Nam vượt trội về giá trị, hơn 100 triệu USD thì Cà phê Ngon, Nestle và Trung
Nguyên bám đuổi nhau khá sát nút và bỏ xa các đối thủ khác. Cái tên đứng ngay
sau Trung Nguyên là Tata Coffee Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu gần 33 tỷ
USD.
Thương hiệu cà
phê hòa tan nổi tiếng của Trung Nguyên là G7. Ra đời năm 2003, mang khát vọng
đưa thương hiệu cà phê Việt Nam chinh phục những thị trường lớn mạnh hàng đầu
thế giới, cà phê G7 viết tắt của "Group of Industrial Countries" - 7
quốc gia công nghiệp phát triển.
Discovery cho biết
"thương hiệu G7 hiện đã được bán ở 100 quốc gia, được xếp hạng là một
trong năm thương hiệu cà phê hàng đầu tại Trung Quốc", "cung ứng 2,5
tỷ gói cà phê mỗi năm", góp phần đưa cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế
giới.
Trung Nguyên
Legend chinh phục thị trường xuất khẩu. Ảnh: Trung Nguyên Legend
Dự báo thị trường
cà phê Việt Nam năm 2024 theo Vicofa, lượng cà phê tiêu thụ nội địa có xu hướng
tăng lên. Cụ thể, thị trường cà phê tiêu thụ nội địa dự kiến đạt khoảng 150.000
tấn cà phê rang xay, chế biến.
Tổng lượng cà phê
nhân tiêu thụ nội địa có thể tăng lên 350.000 - 400.000 tấn/năm. Năm 2024, sản
lượng cà phê hòa tan ước đạt 100.000 tấn, tương đương 230.000 tấn cà phê nhân
và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới do có nhiều dự án đầu tư, mở rộng nhà
máy sản xuất. Dự báo xuất khẩu cà phê niên vụ 2023/2024 vẫn có thể đạt 4,5-5 tỷ
USD nhờ giá cà phê tiếp tục tăng trong khi sản lượng giảm.
Bước đầu trong kế
hoạch kiếm 1.000 tỷ USD của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Mở 1.000 cửa hàng Trung
Nguyên Legend tại Trung Quốc và phát triển thành chuỗi trên toàn thế giới?
Theo Trọng Nghĩa
An ninh tiền tệ
CAF GLOBAL:
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-doc-lap-tai-can-tho
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/kiem-toan-tai-tinh-ca-mau
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-tai-tinh-ben-tre
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/dich-vu-kiem-toan-doc-lap-tai-bac-lieu
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/cong-ty-kiem-toan-doc-lap-tai-long-xuyen-an-giang
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/cong-ty-kiem-toan-tai-ninh-thuan
https://soundcloud.com/dichvuketoancaf/cong-ty-dich-vu-kiem-toan-tai-binh-thuan
No Comment