Hoá đơn điện tử có cần phải đóng dấu hay không
Hóa đơn điện tử là một giải pháp hóa đơn hiện đại, thay thế
hóa đơn giấy, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Đặc biệt, từ ngày
1/11/2020, tất cả các doanh nghiệp đều phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ quy trình cũng
như các quy định sử dụng hóa đơn. Cụ thể, hóa đơn điện tử có cần đóng dấu
không? thủ tục đóng dấu diễn ra như thế nào?… Bài viết này công ty dịch vụ kế toán CAF sẽ chia sẻ chủ đề này chi tiết nhất.
Hóa đơn điện tử có cần
đóng dấu và bổ sung chữ ký không?
Việc thực hiện đúng theo quy định sẽ giúp doanh nghiệp của bạn
tránh khỏi những rắc rối không cần thiết liên quan đến thủ tục hành chính. Vì vậy,
muốn biết hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không, bạn nên tìm hiểu những quy định
của Pháp luật để xác định chính xác câu trả lời.
![]() |
| Hoá đơn điện tử có cần phải đóng dấu hay không |
Điểm b Khoản 2 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC
Căn cứ theo nội dung tại Điểm b Khoản 2 Điều 5 Thông tư
119/2014/TT-BTC:
“a) Tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có thể tạo,
phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của
người bán trong trường hợp sau: hóa đơn điện; hóa đơn nước; hóa đơn dịch vụ viễn
thông; hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in theo hướng dẫn tại
Thông tư này.”
Như vậy, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát hành và sử dụng
các loại hóa đơn điện tử không được đóng dấu và chữ ký trong một số trường hợp
nhất định.
Công văn 2402/BTC-TCT ngày 23/02/2016 của Bộ tài chính
Tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày
17/01/2014 của Chính phủ sửa đổi Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày
14/5/2010 của Chính phủ quy định:
“5. Tổ chức kinh doanh có thể đồng thời cùng lúc sử dụng nhiều
hình thức hóa đơn khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức hóa đơn điện tử.”
Bên cạnh đó, Điểm e Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 Thông tư số
32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính cũng đã đề cập đến một nội dung
liên quan đến hóa đơn điện tử. Cụ thể:
“1. Hóa đơn điện tử phải có các nội dung sau:
… e) Chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người
bán; ngày, tháng năm lập và gửi hóa đơn. Chữ ký điện tử theo quy định của pháp
luật của người mua trong trường hợp người mua là đơn vị kế toán. …
Một số trường hợp hóa đơn điện tử không có đầy đủ các nội
dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính”.
Từ những quy định trên, có thể kết luận lại một điều như
sau: Việc người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định của Pháp luật
nhưng trên hóa đơn điện tử này không nhất thiết phải có chữ ký của người mua sẽ
được chấp thuận trong 2 trường hợp sau:
Người mua không phải là đơn vị kế toán.
Người mua là đơn vị kế toán nhưng sở hữu các loại hồ sơ, chứng
từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua. Chẳng
hạn như: phiếu xuất kho, biên bản giao và nhận, phiếu thu, biên nhận thanh
toán, hợp đồng kinh tế…
Khoản 3 điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014
Quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày
31/3/2014 mang nội dung như sau:
“… b) Các trường hợp sau không nhất thiết phải có đầy đủ các
nội dung bắt buộc, trừ trường hợp nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người
bán phải lập hóa đơn có đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại khoản 1 Điều này:
Hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm
thương mại được thành lập theo quy định của pháp luật không nhất thiết phải có
tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký của người mua, dấu của người bán.
Đối với tem, vé: Trên tem, vé có mệnh giá in sẵn không nhất
thiết phải có chữ ký người bán, dấu của người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ
ký người mua.
Đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn với số lượng lớn, chấp
hành tốt pháp luật thuế, căn cứ đặc điểm hoạt động kinh doanh, phương thức tổ
chức bán hàng, cách thức lập hóa đơn của doanh nghiệp và trên cơ sở đề nghị của
doanh nghiệp, Cục thuế xem xét và có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết
phải có tiêu thức “dấu của người bán…”
Kết luận
Sau rất nhiều điều luật được đặt ra, về vấn đề hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không và chữ ký có cần thiết hay không, có thể rút ra được kết luận tóm gọn như sau:
Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn có đủ điều kiện tự in
hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn không cần chữ ký: Hóa đơn điện tử không
cần phải đóng dấu và xác nhận bằng chữ ký.
Trong trường hợp doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn có
chữ ký: Trên hóa đơn điện tử phải có chữ ký điện tử của người bán.
https://caf-global.com/cach-tinh-thue-doi-voi-dn-san-xuat-phan-mem/
https://caf-global.com/nhung-van-de-can-luu-y-khi-lam-bao-cao-thue/
https://caf-global.com/dieu-kien-su-dung-hoa-don-dien-tu/
https://caf-global.com/cach-xac-dinh-dn-ke-khai-thue-gtgt-theo-quy-hoac-theo-thang/

No Comment