Chuyển giá là gì? Dịch vụ kế toán dịch vụ kiểm toán caf Thứ Tư, 6 tháng 3, 2024 No Comment

Thời gian gần đây chúng ta nghe nhiều doanhnghiệp sẽ phải nộp hồ sơ chuyển giá ( Báo cáo chuyển giá) Hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết … Vậy Chuyển giá là gì? Hồ sơ chuyển giá gồm những gì? Cách giải trình khi có cơ quan quản lý kiểm tra về các giao dịch liên kết? …. Hãy cùng Caf tìm hiểu chi tiết nhé.

Chuyển giá là gì? 

Chuyểngiá được hiểu là một bộ phận các công ty có mối QUAN HỆ LIÊN KẾT  với nhau giao dịch, thực hiện chính sách đối với hàng hóa, dịch vụ, vay, đi vay được chuyển dịch các các doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết không theo giá thị trường nhằm tối thiểu hóa số thuế phải nộp.

Giá chuyển nhượng là gì?

Giá chuyển nhượng là giá nội bộ được dùng để trao đổi đầu vào nhân tố và sản phẩm giữa các chi nhánh hoặc bộ phận của một doanh nghiệp lớn. Nói một cách dễ hiểu là giá chuyển nhượng này chỉ dùng để mua bán, trao đổi, vay mượn giữa các công ty, doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết.

Giá chuyển nhượng phát sinh cho mục đích chuyển giá khi các bộ phận khác nhau của một hệ thống các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về lợi nhuận của chính họ. Khi các doanh nghiệp được yêu cầu giao dịch với nhau, giá chuyển nhượng được sử dụng để xác định chi phí. Giá chuyển nhượng thường không khác nhiều so với giá thị trường. Nếu giá cả khác nhau, thì một trong những thực thể gặp bất lợi và cuối cùng sẽ bắt đầu mua từ thị trường để có được mức giá tốt hơn.

Giá chuyển nhượng nội bộ cho phép DN có thêm quyền tùy nghi trong việc xác định giá sản phẩm, dịch vụ và có nguy cơ bị lợi dụng để thay đổi giá chuyển nhượng nhằm làm hại đối thủ cạnh tranh, ví dụ xác định giá để gây sức ép đối với doanh nghiệp là đối thủ không hợp tác. Các công ty đa quốc gia muốn tăng lợi nhuận của mình thường sử dụng giá chuyển nhượng nội bộ giữa các chi nhánh ở các nước khác nhau để chuyển phần lớn lợi nhuận sang các nước có mức thuế thấp.

Từ đó, phát sinh các quy định về giá chuyển nhượng đảm bảo sự công bằng và chính xác của giá chuyển nhượng giữa các thực thể liên quan hay các bên có quan hệ liên kết.

Mục tiêu chuyển giá là gì

Để hiểu rõ mục tiêu chuyển giá là gì? Chuyển giá có mục tiêu gì? Cơ bản khái niệm chuyển giá là một hành vi do các chủ thể kinh doanh thực hiện nhằm thay đổi giá trị trao đổi hàng hóa, dịch vụ trong quan hệ với các bên liên kết. Những hành vi ấy có đối tượng tác động chính là giá cả. Tại sao lại có những hành vi đó, giá tại sao có thể xác định lại trong những giao dịch với các bên liên kết: Lợi nhuận; Thuế; Mục tiêu của từng doanh nghiệp; Đánh giá hiệu suất của từng DN trong hệ thống; Nhìn kỹ về thương mại quốc tế; Chuyển lợi nhuận.

Có rất nhiều nguyên nhân để xác định giá, động cơ thay đổi giá, áp dụng chính sách giá không phù hợp với quy tắc về giá. Trong khuôn khô bài viết này, CAF-GLOBAL chỉ gửi tới các bạn 03 (ba) nguyên nhân chính:

·       Thứ nhất, xuất phát từ quyền tự do định đoạt trong kinh doanh, các doanh nghiệp, cá nhân hoàn toàn có quyền quyết định giá cả của một giao dịch. Từ đó họ hoàn toàn có bán hay mua bán hàng hóa, dịch vụ với giá mong muốn;

·       Thứ hai, xuất phát từ mối quan hệ liên kết gắn bó chung về lợi ích giữa nhóm liên kết nên sự khác biệt về giá giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể có cùng lợi ích không làm thay đổi lợi ích toàn cục;

·       Thứ ba, việc quyết định chính sách giá giao dịch giữa các bên có quan hệ liên kết không thay đổi tổng lợi ích chung nhưng có thể làm thay đổi tổng nghĩa vụ thuế của họ. Thông qua việc xác định giá, nghĩa vụ thuế được chuyển từ nơi bị điều tiết cao sang nơi bị điều tiết thấp hơn và ngược lại.

Từ các mục tiêu chuyển giá trên, dẫn đến việc chuyển giá có một ý nghĩa đối với các giao dịch giữa các bên có quan hệ liên kết

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn về chuyển giá, GDLK

Các chuyên gia trong lĩnh vực có hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ.

Dữ liệu phân tích, so sánh .. Trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu.

Dữ liệu lớn và có thể so sánh đối chiếu một cách hợp lý nhất.

Dịch vụ chuyển giá được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác.

NGoài ra còn được tư vấn các vấn đề về kế toán, thuế …. Chuyên nghiệp.

XEM THÊM: 

https://caf-global.com/ho-so-xac-dinh-gia-giao-dich-lien-ket/

https://caf-global.com/dich-vu-lap-ho-so-giao-dich-lien-ket/

https://caf-global.com/dich-vu-lap-to-khai-giao-dich-lien-ket/

https://caf-global.com/mau-bao-cao-chuyen-gia/

by Dịch vụ kế toán - kiểm toán CAF

CAF được thành lập bởi đội ngũ kiểm toán viên trên 10 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ kế toán, kiểm toán với tiêu chí Uy tín - chất lượng - bảo mật - Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Kế toán kiểm toán CAF luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment